GuidePedia

0

Advance Resilience Matching System (ARMS) หรือศัพท์ภาษาไทยคือ ระบบการซื้อขายหลักศัพท์ด้วยคอมพิวเตอร์ของตลาดหลักศัพท์แห่งประเทศไทย

เป็นระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยคอมพิวเตอร์ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้พัฒนาขึ้น หรือเรีกสั้นๆ ว่าระบบ ARMS เรื่มซื้อขายคั้งแรกเมื่อ 11 สิงหาคม พ.ศ.2552 เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้แทนระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยคอมพิวเตอร์ระบบเดิมที่ใช้ชื่อว่า Automated System for the Stock Exchange of Thailand หรือเรียกสั้นๆ ว่า ASSET เพื่อรองรับแนวโน้มความต้องการและรูปแบบการดำเนินธุรกรรมในตลาดโลก รวมทั้งประสิทธิภาพของการบริหารความเสี่ยงหรือระบบสำรองกรณีระบบขัดข้องที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมีความสามารถในการขยายและความยืดหยุ่นในการรองรับธุรกรรมเพิ่มเติม มีความต่อเนื่องในการบริการสูงขึ้น มีระบบความปลอดภัยของข้อมูลหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลสำคัญได้รับการดูแลอย่างดีและครบถ้วน สามารถทำงานได้บน Open Platform ซึ่งช่วยลดข้อจำกัดของระบบและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้น

ทั้งนี้การใช้ระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยคอมพิวเตอร์จะทำให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรมในกระบวนการจับคู่คำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ และทำให้การซื้อขายมีความสะดวก รวดเร็ว สามารถรองรับปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยคอมพิวเตอร์ สามารถทำได้ 2 กรณี คือ

  • การจับคู่คำสั่งซื้อ/ขายโดยอัตโนมัติ (Automatic Order Matching : AOM)
  • การตกลงซื้อ/ขาย และจดแจ้งรายการ (Put - Through : PT)


แสดงความคิดเห็น

 
Top