GuidePedia

1
CAPITAL GAIN คืออะไร? แน่อนอนละครับสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่อาจจะงงว่า มันสำคัญยังไงเกี่ยวกับการลงทุนยังไง วันนี้ทางเทคนิคเล่นหุ้น จะมาไขความกระจ่างสำหรับคำว่า "CAPITAL GAIN" ให้ผู้ที่สนใจในการลงทุนได้รับรู้กันนะครับ


CAPTAL GAIN คือศัพท์ในการลงทุน หากแปลเป็นไทยก็คือ .กำไรส่วนทุนจากการขายหลักทรัพย์"นั่นเองครับ ดังนั้น CAPITAL GAIN จึงเป็นกำไรจากการลงทุนในหลักทรัพย์ ที่เกิดจากการที่เราขายหุ้นออกไปแล้วได้กำไรจากการขายหุ้นหรือได้มูลค่ามากกว่าเมื่อตอนที่เราซื้อมา ซึ่งในปัจจุบันผู้ลงทุนชาวไทยประเภทบุคลธรรมดา ได้รับการยกเว้นการเสียภาษีเงินได้สำหรับกำไรจากการขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วยนะครับ

แต่หากว่าเป็นนิติบุคคลจะต้องนำผลกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าวเข้ารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล หากว่าเป็นนักลงทุนชาวต่างประเทศ หากเป็นบุคคลธรรมดาก็ได้รับการยกเว้นการเสียภาษีด้วยเช่นกัน แต่หากเป็นนิติบุคคลต่างชาติที่ไม่ได้ประกอบกิจการในเมืองไทย จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15%  แต่มีข้อยกเว้นคือผลกำไรที่ได้จากการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมไม่ต้องเสียภาษีแม้แต่แดงเดียว

สำหรับในบางประเทศที่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทย อาจจะได้รับการลดหย่อนภาษีหรือว่ายกเว้นตามเงือ่นไขที่ได้กำหนดไว้ในอนุสัญญาภาษีซ้อนของแต่ละประเทศครับ

ที่นี้นักลงทุนคงเข้าใจคำว่า CAPITAL GAIN กันแล้วนะครับ นักลงทุนสามารถศึกษาคำศัพท์เกี่ยวกับการลงทุนในบล๊อกผม หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อนักลงทุนได้บางนะครับ

แสดงความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2564 เวลา 10:35

    Hello, Everyone, I' m Adrik Vadim living in Kurgan City , I want to share with you all on here on how Mr Pedro help me with a loan of 15,000.000.00 Rubles to start up my food beverage delivery after all I have work in several hotels here in kurgan just to earn a living but unfortunate I was still having difficulties to pay a rent but I thank God now that I'm a self employ now with 5 workers working in my care. Just if you are looking for financial freedom I will advise you to contact Mr Pedro with this email below pedroloanss@gmail.com

    ตอบลบ

 
Top