GuidePedia

0


กลยุทธ์การลงทุนในตลาดอนุพันธ์ เป็นสิ่งที่สำคัญและมีความเกี่ยวพันธ์กับตลาดในช่วงภาวะตลาดต่างๆ เช่นภาวะตลาดขาลง ภาวะตลาดขาขึ้น  วันนี้ผมจะมาแนะนำการทำกำไรในตลาดอนุพันธ์ในช่วงตลาดขาขึ้น หรือจากภาวะที่ราคาตลาดอ้างอิงสูงขึ้นครับ

สิ่งที่นักลงทุนในตลาดอนุพันธ์ควรเข้าใจคือต้องมองตลาดออก หรือคาดการณ์ได้ว่าในห้วงระยะต่อแต่นี้ไปหุ้นที่เราจะลงลงทุนน่าจะมีผลกำไร หรือราคาอางอิงจะต้องขยับขึ้นสูงกว่าราคาที่เราจะซื้อในวันนี้อย่างแน่นอน เช่นสมมุติว่าเดือนมีนาคม นักลงทุนคาดว่าราคา SET 50 Future น่าจะมีโอกาสที่ราคาจะสูงขึ้นแน่อน ดังนั้นนักลงทุนจะต้องเปิดการซื้อ ที่นักลงทุนจะรู้กันที่เราเรียกว่าการซื้อแบบ Long Open Set 50 Future นั้นเอง และคาดว่าปรมาณเดือน พฤษภาคม ที่ 800 จุด จำนวน 1 สัญญา ซึ่งในจำนวน 1 จุด จะมีค่าอยู่ที่ประมาณ 200 บาท นั่นก็เท่ากับว่าทางโบรกเกอร์จะเรียกเก็บเงินเอาไว้เป็นหลักประกันขั้นต้นจากนักลงทุนในวงเงินที่ 24,000 บาท แล้วนักลงทุนจะได้กำไรยังไงลองมาดูกันครับ

กรณีที่ 1 กรณีที่นักลงทุนปิดสถานะการลงทุนก่อนที่จะหมดอายุ เมื่อเราพอใจแล้วว่าเราได้กำไรตามที่เราต้องการแล้ว นักลงทุนก็สามารถที่จะทำการปิดสถานะการลงทุนก่อนหมดอายุได้ ที่เราเรียกว่าการ Short Close นั่นเองครับ

กรณีที่ 2 กรณีที่นักลงทุนมั่นใจแน่ว่าหากถือหน่วยการลงทุนต่อ ก็ยังจะได้กำไรแน่นอน นักลงทุนก็สามารถที่จะถือหน่วยลงทุนต่อไปได้จนครบสัญญา เมื่อนักลงทุนวิเคราะห์แล้วว่าน่าจะมีโอกาสทำกำไรได้มากกว่าที่เป็นอยู่ได้

แต่ผมจะบอกว่าการลงทุนในตลาดอนุพันธ์นั้นโอกาสที่หน่วยการลงทุนจะมีความผันผวนมีสูงมาก ดังนั้นนักลงทุนที่ดีจะต้องติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะได้ปรับกลยุทย์การลงทุนให้เหมาะสมกับการลงทุนของนักลงทุนเอง ท่านสามารถศึกษารายละเอียดก่อนการลงทุนในตลาดอนุพันธ์ได้ที่นี่นะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top