GuidePedia

0
ก่อนอื่นการลงทุนที่ผู้ลงทุนต้องการซื้อหรือขายตราสารหนี้ จะต้องทำการเปิดบัญชีซื้อขายตราสารหนี้กับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นนายหน้าซื้อขายตราสารหนี้ก่อนเป็นอันดับแรก  ซึ่งการลงทุนในตลาดรองผ่านตลาดตราสารหนี้ BEX นั้นจะต้องมีงบประมาณในการลงทุนขั้นต่ำที่ประมาณ 100,000 บาท หรือมีจำนวนหุ้นอยู่จำนวน 100 หน่วย


เมื่อผู้ลงทุนต้องการจะซื้อหรือขาย ให้ผู้ลงทุนแจ้งการส่งคำสั่งซื้อ - ขาย ไปยังเจ้าหน้าที่การตลาด ในขั้นตอนนี้ผู้ลงทุนมักจะกังวลในเรื่องการตั้งราคา ว่ามีความสมเหตุสมผลกับสภาวะการตลาดในปัจจุบันหรือไม่ ซึ่งในขั้นตอนนี้นักลงทุนก็สามารถที่จะปรึกษาการตั้งราคาได้จากเจ้าหน้าที่การตลาดได้เลยครับ

เมื่อนักลงทุนตั้งราคาเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่การตลาดก็จะทำการส่งคำสั่งเข้าสู่ระบบของ BEX โดยระบบการซื้อขายของ BEX จะจับคู่กันโดยอัตโนมัติ เมื่อราคาซื้อขายมีการจับคู่กันเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่การตลาดก็จะทำการแจ้งไปยังผู้ลงทุนให้รับทราบ

ซึ่งวิธีการซื้อขายในตราสารหนี้ BEX ก็มีวิธีการที่คล้ายกันกับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เช่นกัน ส่วนเรื่องการชำระราคาและการส่งมอบนั้น จะมีการชำระราคาและส่งมอบในวันที่ T+2 โดยมีบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TDS) เป็นผู้รับประกันการชำระและส่งมอบให้อย่างเสร็จสรรพ ครับ

จะเห็นได้ว่าการซื้อขายตราสารหนี้ BEX ก็ไม่ได้มีวิธีการที่สลับซับซ้อนแต่ประการใด ท่านสามารถดูบทความความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในตลาดตราสารหนี้เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลยครับ อย่าลืมนะครับการลงทุนมักมีความเสี่ยง การปรับกลยุทธ์ในการลงทุนที่ดี ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งนะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top