GuidePedia

0

Automatic Order Matching (AOM) การจับคู่คำสั่งซื้อขายโดยอัตโนมัติ เป็นศัพท์เพื่อการลงทุน คือเป็นวิธีการซื้อขายหลักทรัพย์แบบหนึ่งในระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยคอมพิวเตอร์ของตลาดหลักทรัพย์ โดยระบบการซื้อขายจะประมวลคำสั่งซื้อและคำสั่งขาย ตั้งแต่เวลาที่ส่งคำสั่งเข้ามาจนสิ้นสุดเวลาทำการซื้อขายประจำวัน โดยระบบจะจัดเรียงคำสั่งซื้อขายตามลำดับของราคาและเวลาที่ดีที่สุด (Price then Time Priority)


โดยมีหลักการคือ คำสั่งที่มีราคาเสนอซื้อสูงที่สุดจะถูกจัดเรียงให้ได้ลำดับที่หนึ่ง และถ้ามีราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าจะถุกส่งเข้ามาใหม่ ระบบจะจัดเรียงราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าเป็นลำดับแรกก่อน แต่หากมีการเสนอซื้อในแต่ละครั้งมากกว่า 1 รายการ ให้จัดเรียงตามเวลาในการเสนอซื้อที่ปรากฏในระบบการซื้อขายก่อน จะถูกจัดไว้ในการเสนอซื้อในลำดับก่อน

ในกรณีของคำสั่งขายที่มีราคาเสนอซื้อขายต่ำที่สุด จะถุกจัดเรียงไว้ในลำดับที่ 1 และถ้าหากมีการขายที่ราคาต่ำกว่าถูกส่งเข้ามาใหม่ระบบจะจัดเรียงราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าเป็นลำดับแรก แต่หากมีการเสนอขายมากกว่า 1 รายการ ให้จัดเรียงตามเวลาในการเสนอซื้อที่ปรากฏในระบบการซื้อขายก่อน จะถูกจัดไว้ในการเสนอซื้อในลำดับก่อน

ซึ่่งระบบ ARMS จะจับคู่คำสั่งซื้อขายอัตโนมัติ  โดยมีหลักการคือ เมื่อคำสั่งซื้อขายผ่านเข้ามาในระบบการซื้อขายแล้ว ระบบซื้อขายจะตรวจสอบว่าคำสั่งนั้นสามารถจับคู่กับคำสั่งด้านตรงข้ามได้ทันทีหรือไม่ ถ้าคำสั่งนั้นสามารถจับคู่ได้ทันที ระบบก้จะทำการจับคู่ให้ แต่ถ้าคำสั่งนั้นไม่สามารถจับคู่ได้ ระบบจะจัดเรียงคำสั่งซื้อขายนั้นตามหลักการ Price then Time Priority ต่อไป

การซื้อขายแบบ Automatic Order Matching (AOM) ใช้สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานหลัก (Main Board) กระดานหน่วยย่อย (Odd Lot Board) และกระดานต่างประเทศ (Foreign Board)

แสดงความคิดเห็น

 
Top