GuidePedia

0
การลงทุนแบบ VI หรือ Value Investment สำหรับการลงทุนแนวนี้ก็คือ การลงทุนแบบเน้นคุณค่า นักลงทุนจะประเมินมูลค่าบริษัทและหุ้นของบริษัทด้วยปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก เมื่อได้มูลค่าที่เหมาะสมแล้วจึงพิจารณาราคาในตลาดหลักทรัพย์ หากพบว่าราคาของหลักทรัพย์ทั้งหมดต่ำกว่า ก็จะเข้าซ้อนซื้อหุ้น ทั้งนี้เพราะเชื่อว่าราคาอนาคตในตลาดจะวิ่งไปหามูลค่าที่เหมาะสมในระยะยาว

แล้วการลงทุนแบบ VI นั้นผู้เขียนจะให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์พื้นฐานของบริษัท ผ่านปัจจัยหลักสำคัญ ดังนี้

1. มองย้อนในอดีตว่าบริษัทที่เราสนใจเป็นบริษัทมีพื้นฐานที่ดีหรือไม่
หลักๆ แล้วนักลงทุน VI มักจะลงทุนในหุ้นที่ตนเองรู้จักเป็นอย่างดีก่อน แล้วนำมาวิเคราะห์พื้นฐานบริษัท หรือผลการดำเนินงานในอดีตว่าบริษัทที่เราสนใจจะลงทุนนั้น ดีจริงหรือไม่

2. การหามูลค่าที่เหมาะสมของบริษัท
การที่เราได้พบเจอกับบริษัทที่ดีน่าลงทุนแล้ว เราต้องหามูลค่าหุ้นที่เหมาะสมที่เราจะซื้อ ณ เวลาใด ซึ่งหากเราเข้าถือในช่วงที่ราคาสูงเกินความเป็นจริง นั่นหมายความว่าเราได้ของแพง

3. โมเดลของธุรกิจหรือการแตกย่อยทางธุรกิจ
การที่เราจะเข้าซ้อนซื้อหุ้นบริษัทที่ดีและน่าลงทุนแล้ว เราต้องมองดูแนวโน้มอนาคตของบริษัท อาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่นการควบรวมกิจการ การแตกบริษัท และแนวทางการประกอบกิจการ ของบริษัทและศึกษาให้รอบด้าน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามองเห็นแนวทางการดำเนินธุรกิจที่เราสนใจ ว่าจะมีกำไร หรือขาดทุนกันแน่ในอนาคต

4.มองเผื่อความปลอดภัย
ส่วนเผื่อความปลอดภัยหรือ Margin of Safety เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่อยากเล่นหุ้น VI คงไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากเราพบกับบริษัทที่ดี แต่เต็มมูลค่าของหุ้นไปแล้ว สำหรับนักลงทุนแนว Value Investment มักจะมองส่วนเผื่อความปลอดภัย จากระดับราคาหุ้นประมาณ 30 – 40% แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ในช่วงตลาดกระทิง เพราะช่วงนี้หุ้นราคาถูกจะหายาก

นี่คงเป็นเทคนิคง่ายๆ สำหรับคนที่อยากลงทุนในด้าน VI ไว้โอกาสหน้า เราจะมาเรียนรู้เทคนิคเกี่ยวกับการลงทุน “การเริ่มต้นการลงทุน” ในรูปแบบต่างๆ ต่อไป

แสดงความคิดเห็น

 
Top