GuidePedia

0

จากบทความที่แล้วที่ผู้เขียนได้เขียนถึง "6 ขั้นตอนสู่การลงทุน - Step 2 รู้ระดับความเสี่ยง เลี่ยงการลงทุนผิด" วันนนี้เราจะมาดู Step 3 ของขั้นตอนการลงทุนกัน ซึ่งจากที่เรารู้ระดับความเสี่ยงของตนที่ยอมรับได้ในการลงทุนแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปคือ ต้องมีการ "จัดสรรสินทรัพย์" (Asset Allocation) อย่างเหมาะสม โดยการแบ่งเงินลงทุนกระจายไปในสินทรัพย์หลายๆ ประเภท ที่เราตั้งแนวทางไว้ตาม Step 2 ที่ผ่านมา เช่น เงินฝาก พันธบัตร หุ้นกู้ กองทุนรวม หุ้น หรืออย่างอื่น

ทั้งนี้การจัดสรรสินทรัพย์เป็นสิ่งดี เพราะสินทรัพย์แต่ละประเภทจะมีทิศทางการ UP หรือ Down ของราคาที่แตกต่างกัน การมีสินทรัพย์หลายๆ ประเภทในพอรืตการลงทุนจึงเป็นการ "กระจายความเสี่ยง" จากการขาดทุนทั้งพอร์ตในคราเดียวกัน และยังให้ผลตอบแทนโดยเฉลี่ย ของพอร์ตการลงทุนอยู่ในแนวทางที่คุณต้องการได้อีกด้วย

แล้วพอร์ตการลงทุนที่ดี เป็นอย่างไร? ผู้เขียนจะบอกว่า "พอร์ตการลงทุนที่ดี" ควรมีลักษณะดังนี้

  • ต้องการกระจายความเสี่ยงอย่างสมดุล คือไม่ควรทุมเงินลงทุนเพื่อการลงทุนในรุปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งทั้งหมด
  • พอร์ตการลงทุนไม่ควรกระจายมากเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดการยากต่อการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกการลงทุนนั้นๆ
  • พอร์ตการลงทุนมีสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมายการลงทุนของคุณ คือ มีความสมดุลกันระหว่างการลงทุนในทรัพย์สินที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้ผลตอบแทนที่แน่นอนกับการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงๆ ซึ่งอาจทำให้ได้กำไรไม่แน่นอน แต่เวลาได้ผลตอบแทนก้ได้เป็นกอบเป็นกำ
  • พอร์ตการลงทุนมีความยืดหยุ่นสูง คือสามารถปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนได้ เมื่อมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยสิ่งสำคัยคือคุณต้องหมั่นติดตาม ประเมินผล และทบทวนแผนการลงทุนของคุณอย่างสม่ำเสมอ
ผู้เขียน หวังว่า 6 ขั้นตอนสู่การลงทุน - Step 3 สร้างพอร์ตเป้นระบบพบทางรวย จะเป็นแนวคิดให้คุณได้เรียนรู้การสร้างพอร์ตการลงทุนของคุณให้มีประสิทธิภาพ และได้ผลตอบแทนตามที่คุณหวังไว้ ในคราหน้าผู้เขียน จะพูดถึง "Step 4 เรื่อง คัมภีร์การลงทุน ตามนโยบายการลงทุน"  รอติดตามต่อไปนะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top