GuidePedia

0
การซื้อขายหุ้น สิ่งที่ผู้ลงทุนควรรู้ไว้เสมอคือ กระบวนการซื้อขายหุ้นให้ชัดเจนและเข้าใจ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการลงทุน หากนักลงทุนมีบัญชีการซื้อขายหุ้นแล้ว ท่านก็สามารถสั่งซื้อขายหน่วยการลงทุนของท่านผ่านทางบริษัทโบรกเกอร์ เพื่อส่งผ่านการซื้อขายมายังตลาดหลักทรัพย์ได้ทุกวันทำการ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์จะเปิดในช่วงระหว่างวันจันทร์ถึงวันศุกร์ โดยแบ่งการซื้อขายเป็น 2 ช่วงระยะเวลาในหนึ่งวันทำการ คือตลาดช่วงเช้าและช่วงบ่าย


โดยตลาดในช่วงเช้าจะเริ่มเปิดทำการซื้อขายที่เวลาประมาณ 10.00 น. และทำการปิดตลาดในช่วงเช้าที่เวลา 12.30 น. และจะทำการเปิดตลาดการซื้อขายหุ้นในช่วงบ่ายที่เวลาประมาณ 14.30 น. และปิดตลาดในภาคบ่ายที่เวลาประมาณ 16.40 น. แต่ผู้ซื้อขายหน่วยลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นได้ล่วงหน้าก่อนตลาดหลักทรัพย์จะเปิดทำการได้ก่อนประมาณ 30 นาที ทั้งภาคเช้าและภาคบ่ายครับ

ส่วนกระบวนการซื้อขายจะทำการโดยที่นักลงทุนสามารถ สั่งการซื้อขายผ่านบริษัทจัดการหน่วยลงทุนของนักลงทุนเอง ที่เรียกว่า โบรกเกอร์ หรือสั่งการซื้อขายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ก็ได้ โดยคำสั่งการซื้อขายนั้นจะถูกส่งผ่านมายังตลาดหลักทรัพย์เพื่อจับคู่การซื้อขายต่อไป ซึ่งการซื้อขายหุ้นแต่ละครั้ง จะต้องระบุหุ้นเป็นหน่วยการการซื้อขาย ซึ่งในหนวยการลงทุน จะทำกับ 100 หุ้น และสิ่งที่นักลงทุนควรระวังคือ การเสนอการซื้อขายควรจะตรวจสอบห้วงเวลาที่นักลงทุนจะทำการซื้อขายตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้ด้วย

ระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ จะมีการเรียงลำดับให้โดยอัตโนมัติและราคาการซื้อขายและระยะเวลาที่ดีที่สุด ดังนั้นนักลงทุนที่ดีจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดของคำสั่งซื้อขายให้ละเอียดนะครับ เพื่อให้การซื้อขายหุ้นของนักลงทุนเหมาะสมกับเป้าหมายที่ท่านวางไว้ตั้งแต่ต้นครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top