GuidePedia

0

เอ็นอีวี (Net Asset Value - NAV) คืออะไร? NAV หรือเรียกว่าทรัพย์สินสุทธิ คือมูลค่าของเงินลงทุนของกองทุนรวมที่นำมาบวกด้วยผลตอบแทน หรือมูลค่าของเงินลงทุนที่นำมาลบด้วยผลขาดทุน ที่ได้จากการลงทุน ตัวอย่างเช่น กองทุนรวม A มีกองสินทัพย์ที่จะนำไปลงทุน โดยมีหน่วยลงทุนจำนวน 1 ล้านหน่วย หน่วยละ 10 บาท เมื่อเวลาผ่านไปกองทุนมีทั้งดอกผลและส่วนที่ขาดทุนจากการลงทุนเมื่อนำมาหักลบกันแล้ว ปรากกว่ากองทุนรวมมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเท่ากับ 12 ล้านบาท เมื่อนำผลลัพยืดังกล่าวมาหารด้วยจำนวนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ 1 ล้านหน่วย จึงทำให้มูลค่าของทรัพย์สินสุทธิต่อหน่อยลงทุน อยู่ที่ หน่วยละ 12 บาท กรณีนี้หากผู้ถือหน่วยลงทุนขายคืนหน่อยลงทุนเมื่อ NAV ต่อหน่วยการลงทุนเท่ากับ 12 บาท ดังนี้ผู้ลงทุนจะได้ผลตอบแทนเป็นกำไรเท่ากับ 2 บาทต่อ 1 หน่วย เป็นต้น

แล้วประโยชน์ของ NAV เป็นยังไงละ............ผู้ลงทุนบางท่านอาจอยากจะรู้
ผู้เขียนอยากจะบอกว่า ต้วเลขของ NAV มีประโยชน์ต่อผู้ที่ลงทุนในกองทุนรวม เพราะจะทำให้ผู้ลงทุนทราบถึงความเป็นไปของการดำเนินการของกองทุนรวมที่ท่านลงทุนอยู่ อาจจะกล่าวได้ว่า NAV เป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของกองทุนรวม ซึ่งจะต้องใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์  โดยการเปรียบเทียบอัตราการเปลี่ยนแปลงของ NAV ในช่วงแต่ละเวลา

แล้วเราจะสามารถดูตัวเลข NAV ได้จากแหล่งใหนได้บ้าง?
ต้วเลข NAV ของกองทุนรวมเราสามารถดูได้จากหลายๆ แหล่งเช่น หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน หรือสอบถามจาก บลจ.ต้นสังกัด หรือเวปไซต์ของ บลจ. นั้นๆ

แสดงความคิดเห็น

 
Top