GuidePedia

0

มีหลายๆ คนมักจะเป็นกังวลว่าเมื่อตัวเองเกษียณอายุราชการแล้ว ชีวิตความเป็นอยู่จะเป็นอย่างไร ทรัพย์สินเงินทองทีเก็บหอมรอมริบ มาทั้งชีวิตจะพอไว้ใช้จ่ายในการช่วงล่วงเลยหลังการเกษียณหรือไม่  แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่ามันมีกองทุนอยู่กองทุนหนึ่งที่เขาเรียกว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ  ที่สามารถสร้างมรดกให้กับคุณเมื่อเกษียณการทำงานไปแล้ว


กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไร
ผมกำลังจะบอกว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือกองทุนที่นายจ้างและลุกจ้างจัดตั้งขึ้นเองด้วยความสมัครใจทั้งสองฝ่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเงินออมสะสมให้แก่ลูกจ้างไว้ใช้จ่ายยามเกษียณนั่นเอง  โดยกองทุนจะมาจากเงินที่ลุกจ้างจ่ายเข้ากองทุนหรือที่เราเรียกว่าเงินสะสม และอีกส่วนหนึ่งคือเงินที่นายจ้างจ่ายสบทบให้ หรือที่เรียกกันว่า เงินสมทบ นั่นเอง ซึ่งกฏหมายระบุไว้ว่าเงินสมทบต้องอยู่ในอัตราที่ไม่ต่ำกว่าเงินสะสมของลูกจ้างนะครับ 

แล้วกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมันดียังไงละ?

มีลูกจ้างๆ หลายๆ คนมักจะมองไม่เห็นประโยชน์ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสักเท่าไหร่ เพราะส่วนมากมักมองว่าเป็นภาระที่ต้องถูกหักเงินเข้าไปสะสมในกองทุนทุกๆ เดือน แต่วันนี้ผมจะบอกถึงประโยชน์ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพว่ามีอะไรบ้าง กองทุนสำรองรองเลี้ยงชีพถือว่าว่าเป็นสวัสดิการอย่างหนึ่ง ที่นายจ้างมีต่อลูกจ้างนอกจากจะเป็นกองทุนไว้สำหรับลูกจ้างในยามเกษียณแล้วยังมีประโยชน์ต่างๆ ดังนั้น
  • ทำให้ลูกจ้างมีวินัยในการออม
  • ลูกจ้างได้เงินเดือนเพิ่มมากขึ้นจากการสมทบเข้าเข้ากองทุนของนายจ้างที่เขาจ่ายให้อีกส่วนหนึ่ง
  • มีมืออาชีพที่เราเรียกว่า บริษัทจัดการคอยบริหารกองทุนให้
  • ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ท่านคงจะเห็นแล้วใช่หรือไม่ครับ ว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีประโยช์อย่างไรบ้าง นี่คงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของมนุษยืเงินเดือนอย่างใครหลายๆ คน  ในโอกาสหน้าผมจะมให้ควมรู้เกี่ยวกับเรือ่งใหนนั้นคอยติดตามกันต่อไปนะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top