GuidePedia

0

เมื่อคราก่อนผมเคยเกริ่นไว้สำหรับนักลงทุนที่ดีควรเตรียมพร้อมก่อนเริ่มการลงทุน โดยการตรวจสอบสถานะเงินลงทุนของตนเองเป็นลำดับแรกสุด แล้วเราจะตรวจสอบยังไงบ้างวันนี้ผมจะมาแนะนำนะครับ ลำดับแรกเราต้องรู้ว่าเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินเรามีหรือไม่ ถือว่าเป็นลำดับแรกๆ ทีเดียวครับ ที่เราจะกันงบประมาณไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน โดยที่ผู้เชี่ยวชาญในการลงทุนเห็นพ้องต้องกันว่า คนเราควรมีเงินเก็บไว้สำรองเผื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน เท่ากับค่าใช้จ่ายรายเดือนรวมกันอย่งน้อย 3 เดือนขึ้นไป


            เช่น หากผู้ที่คิดจะลงทุนมีภาระค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณเดือนละ 20,000 บาท นักลงทุนจะต้องมีงบประมาณที่เก็บสำรองไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินอยู่ที่ 60,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเงินสำรองดังกล่าวควรจะเก็บไว้ในรูปแบบของเงินออม มีสภาพคล่องสูง และที่สำคัญมีความเสี่ยงที่ต่ำ โดยเราสามารถเบิกมาใช้ได้ทันทีเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่เราต้องการ เช่นฝากไว้ในบัญชี

            จะเห็นได้ว่าเงินสำรองฉุกเฉินสำคัญมากแค่ใหนสำหรับการลงทุน ครั้งหน้าผมจะมาเล่าเกี่ยวกับเงินสำหรับใช้จ่ายในการดำรงชีวิต และภาระหนี้สินก่อนตัดสินใจลงทุนต่อไปนะครับ หวังว่าบทความนี้คงมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านที่สนใจในการลงทุนนะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top