GuidePedia

0

คนส่วนใหญ่มักหมดเวลาไปกับการทำงาน  จนลืมนึกถึงเรื่องการทำเงินให้งอกเงย ยิ่งปล่ยเวลาผ่านไป เหมือนกับการปล่ยผลประโยชน์หรือผลตอบแทนให้หลุดมือ แล้วให้เงินนอนเฉยๆ โดยไม่อะไรงอกงาม นักลงทุนคงเคยได้ยินคำว่า "ออมก่อน รวยกอ่น" ยิ่งมีการออมมากเท่าไหร่ เงินในกระเป๋าท่านก้พอกพูนมากเท่านั้น แต่สถานการณ์ในปัจจุบันแค่การออมคงจะยังไม่เพียงพอเพราะข้าวของแพงขึ้นทุกขณะ หรือที่เรารู้จักกันที่เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อ ที่ท่านอาจะประสบพบเจอ ดั้งการที่เราจะออม เราต้องมีหลักการออมที่ชาญฉลาด เพื่อให้เงินที่เราสะสมมาทั้งชีวิตเพิ่มพูนขึ้นมากพอที่จะสู้กับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน


แล้วเราจะออมยังไง.........ใครบอกที........
การที่จะทำให้เงินออมที่เราสะสมได้นั้นงอกเงยขึ้นนั้น ทางหนึ่งก็คือการเอาเงินไปลงทุนในตลาดทองคำ อหังสาริมทรัพย์  หรือตราสารหนี้เงินประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตร หรือแม้แต่การฝากเงินไว้กับธนาคารก็ถือได้ว่าเป็นการลงทุนอีกทางหนึ่ง การที่เราจะเลือกที่ลงทุนแบบใดนั้นควรที่จะคำนึงถึงผลตอบแทนที่สูงพอด้วยกับภาวะเงินเฟ้อ หรือเพื่อรองรับการมีเงินใช้อย่างพอเพียงในช่วงการเกษียณ

อยากลงทุนนะแต่ไม่มีเวลา........ทำอย่างไร?
หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีเวลาในการติดตามข่าวสารการลงทุนอย่างใกล้ชิด หรือเพิ่งเป็นมือใหม่หัดลงทุน ไม่มีความรู้ความชำนาญพอจะลงทุนด้วยตัวเอง และยังไม่คุ้นเคยกับระบบตลาดการซื้อขายแล้วละก้อ ผมว่ากองทันรวมคงจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่แน่นอน เพราะจากลักษณะของกองทุนรวมจะเป็นการนำเงินของนักลงทุนรายย่อยหลายๆ ราย ไปลงขันเพื่อรวมเป็นกองทุนก้อนโต จึงไม่มีความจำเป็นที่นักลงทุนต้องใช้เงินการลงทุนที่มากมายนัก โดยที่ผู้ลงทุนจะได้รับหน่วยลงทุนตามสัดส่วนเงินที่ลงทุนไปใน กองทุนรวมนั้นๆ เป็นหลักฐาน ที่เราเรียกนักลงทุนในกองทุนรวมนั้นว่า "ผู้ถือหน่วยลงทุน" (Unit Holder) และเมื่อได้ผลกำไร ก็จะนำมาเฉลี่ยกลับคืนให้กับผู้ถือหน่วยการลงทุนนั้นนั่นเอง

แสดงความคิดเห็น

 
Top