GuidePedia

0

การจะลงทุนในตราสารหนี้ เราควรทำความเข้าใจข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจในการลงทุนเป็นลำดับสำคัญอันดับแรก เนื่องจากการลงทุนทุกประเภทย่อมมีความเสี่ยง สำหรับการลงทุนในตราสารหนี้นั้น นักลงทุนควรจะศึกษาว่าเราสนใจตราสารหนี้ประเภทใด มีลักษณะที่พิเศษยังไง และมีวิธีการลงทุนแบบใด รวมถึงการยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการลงทุนนั้น


การลงทุนในตราสารหนี้สามารถลงทุนได้ 2 ช่องทาง คือตลาดแรกและตลาดรอง ตลาดแรกก็คือตลาดสำหรับการซื้อขายตราสารหนี้ที่ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก เช่นพันธบัตรออมทรัพย์ ซึ่งสามารถจองซื้อได้ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป หรือหุ้นกู้เอกชน ซึ่งมักจะมีวงเงินสำหรับการจองซื้อตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไปเป็นต้น ซึ่งผู้ที่สนใจการลงทุนสามารถจองซื้อตราสารหนี้ที่สนใจได้จากธนาคารที่เป็นตัวแทนจำหน่ายตราสารหนี้นั้น

ส่วนตลาดรอง ก็คือตลาดการซื้อขายตราสารหนี้ที่เคยออกจำหน่ายมาแล้ว ซึ่งเกิดจากการซื้อขายที่เปลี่ยนมือระหว่างผู้ที่ลงทุนด้วยกันเอง สามารถซื้อขายได้ในตลาดตราสารหนี้ BEX  และผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้จากธนาคารพาณิชย์ ซึงถือเป็นการซื้อขายนอกตลาด ที่เราเรียกว่า Over The Counter หรือเรียกย่อๆ ว่า OTC  โดยที่ธนาคารจะทำหน้าที่เป็นผู้ค้าตราสารหนี้ ซึ่งกำหนดราคาตราสารหนี้เอง รวมทั้งกำหนดจำนวนเงินที่จะลงทุนด้วย

ความแตกต่างของตลาดแรกและตลาดรองก็คือ ราคาในการซื้อขายในตลาดแรกจะเป็นราคาที่กำหนดจากผู้ออกตราสารหนี้ครั้งแรก ซึ่งส่วนใหญ่คือ ราคาหน้าตั๋วหรือส่วนลด ส่วนตราสารหนี้ในตลาดรอง เป็นราคาที่ถูกกำหนดโดยผู้ซื้อและผู้ขาย ฉนั้นราคาในแต่ละวันจึงมีขึ้นลงเป็นไปตามกลไกลของตลาดอยู่เสมอ

แสดงความคิดเห็น

 
Top