GuidePedia

0

นักลงทุนในตลาดอนุพันธ์มักจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในตลาดอนุพันธ์มากนัก  ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้เกี่ยวกับประเภทต่างๆ ของตลาดอนพันธ์กัน ว่ามันมีกี่ประเภทกันแน่ แล้วแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร

โดยหลักแล้วตลาดอนุพันะ์จะมีการซื้อขายแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ อยู่ 2 ประเภทคือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบฟิวเจอร์ ซึ่งก็คือสัญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ผู้ซื้อและผู้ขาย ได้ทำสัญญาซื้อขายกันล่วงหน้าแล้ว และอีกประเภทก็คือสัญญาซื้อขายประเภทออปชั่น (Options) คือสัญญาสิทธิที่ผู้ซื้อ ผู้ขาย ระบุสัญญาการซื้อขายตามเงื่อนไขของระยะเวลาที่ได้กำหนดเอาไว้แล้ว


แต่ในปัจจุบันในตลาดอนุพันธ์ได้มีการเปิดให้มีการซื้อขายในตลาด TFAX ถึง 8 ประเภท โดยแบ่งการซื้อขายในตลาดฟิวเจอร์ 7 ประเภท และตลาด ออปชั่น อีก 1 ประเภท ดังนี้

1.SET 50 เป็นตลาดการซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง ดัชนี SET 50 โดยจะมีการปรับหุ้นในดัชนีทุกๆ ระยะเวลา 6 เดือนทำการ

2.Setor Futures คือตลาดการซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง ดัชนีหมวดธุรกิจใหญ่ ๆ 5 หมวด ก็คือ ธนาคาร เทคโนโลยสารสนเทศการสื่อสาร  พลังงาน อาหารเครื่องดื่ม และการพาณิชย์

3.Stock Futures คือตลาดการซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหุ้นสามัญของตลาดหลักทรัพย์ โดยจะอ้างอิงกับราคาหุ้นที่มีสภาพคล่องสูงและเป็นหุ้นที่มีมูลค่าสูง

4.Interest Rate Futures คือตลาดการซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย

5. USD Futures  คือตลาดการซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลเงินบาทของไทยกับสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐอเมริกา

6.Gold Futures  คือตลาดการซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5%

7.Oil Futures คือตลาดการซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาน้ำมันดิบของตลาด Brent

8.Set 50 Options เป็นการซื้อขายในตลาดออปชั่น คือตลาดการซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงตามดัชนีของ SET 50

นักลงทุนได้ทำความรู้จักประเภทของการลงทุนในตลาดอนุพันธ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ ท่านสามารถหาความรู้เพิ่มเติมกับการลงทุนในตลาดอนุพันธ์ในเวปไซด์ของผมได้นะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top