GuidePedia

0

การลงทุนในหุ้น สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเป็นอันดับแรกคือการรู้ลึกถึงรายละเอียดของการลงทุน และหลังการทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งแล้วนั้น ก็คงถึงเวลาที่เราจะทำการซื้อขายหุ้นกันจริงๆ แล้วละครับ แต่ก่อนที่เราจะทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิ่งที่จำเป็นเราจะต้องมีการเปิดบัญชีหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์หรือที่เราเรียกว่า "โบรกเกอร์" เสียก่อนนะครับ


แต่ก่อนที่เราจะเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์กับที่ใดที่หนึ่งต้องศึกษาถึงรายละเอียดของโบรกเกอร์ที่เราจะนำเงินไปลงทุนด้วย ซึ่งโบรกเกอร์ที่ดี จะต้องเป็นบริษัทที่สามารถให้คำแนะนำที่ดีแก่นักลงทุนได้ และให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและรวดเร็ว และสิ่งสำคัญคือเป็นบริษัทที่มีความมั่นคงและน่าเชื่อถือ เมื่อนักลงทุนตัดสินใจได้แล้วว่าเอาละจะลงทุนกับโบรกเกอร์นี้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนในการเปิดบัญชีการลงทุนกันเลยครับ

ซึ่งบัญชีในการซื้อขายหลักทรัพย์เราสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก คือ
1.บัญชีเงินสด ที่นักลงทุนจะรู้จักกันที่เรียกว่า Cash Account คือบัญชีซื้อขายที่นักลงทุนซื้อขายด้วยเงินสดผ่านการวางเงิน 15% ของวงเงินที่ได้รับการอนุมัติ

2.บัญชีแคสบาลานซ์ (Cash Balance) เป็นบัญชีที่ผู้ลงทุนต้องฝากเงินลงทุนกับโบรกเกอร์ก่อน และจะได้รับการอนุมัตเงินลงทุนเท่ากับจำนวนเงินลงทุนที่นักลงทุนได้ฝากเอาไว้

3.บัญชีเครดิตบาลานซ์ (Credit Balance) เป็นบัญชีที่นักลงสามารถที่จะทำการกู้ยืมจากโบรกเกอร์ก่อน แต่จะมีการกันหุ้นลงทุนเป็นหลักประกันและจะต้องเสียอัตราดอกเบี้ยในการกู้ยืมด้วยครับ

ส่วนขั้นตอนในการเปิดบัญชี สามารถทำได้โดยง่ายเพียง 4 ขั้นตอนครับ
1.นักลงทุนต้องไปติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อขอเปิดบัญชีโดยผ่านทางบริษัทโดยตรงหรือผ่านทาง Online ก็ได้ครับ
2.ยื่นเอกสารเพื่อขอเปิดบัญชี โดยมีเอกสารที่สำคัญคือ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาสมุดบัญชีออมทรัพย์ผู้ฝากย้อนหลัง 6 เดือน
3.หลังจากยื่นเอกสารในการขอเปิดบัญชีการลงทุนในหุ้นแล้ว ต้องรอการอนุมัติจากโบรกเกอร์ ประมาณ 1 - 2 สัปดาห์
4.หลังจากผ่านการอนุมัติแล้ว นักลงทุนก็สามารถดำเนินการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ทันที

ในการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แต่ละครัง นักลงทุนจะต้องเสียค่านายหน้า หรือค่าคอมมิสชั่นให้โบรกเกอร์ ตามอัตราเงื่อนไขของประภทบัญชีลงทุนที่เราได้ทำการเปิดเอาไว้  ผมขอแนะนำนักลงทุนในะครับในการทำการซื้อขายหุ้นทุกครั้งให้นักลงทุนทำการจดบันทึกรายละเอียดการซื้อขายเอาไว้ด้วย เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ และติดตามผลของการลงทุนของเรานะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top